HIDE

Ứng dụng KPI trong quản lý chiến dịch Facebook Marketing

Xin chào các bạn, ngày cuối năm có thời gian, tôi xin chia sẻ với các bạn về một chủ đề khá thiết thực cho các marketer: “Ứng dụng KPI trong quản lý chiến dịch Facebook Marketing”. Nếu các bạn lần đầu đọc cái bài viết trên Cito, thì tôi là Hoàng Vũ – Founder của Cito Agency. Các chuỗi bài viết của tôi sẽ tập trung vào Digital Marketing và các tiện ích ứng dụng trong công việc Productivity. Bắt đầu thôi !

KPI trong Facebook Marketing – có cần thiết ?

Theo tôi, đứng dưới góc độ của một người đã từng trải qua các công việc từ kỹ thuật, thực thi cho tới vai trò quản lý, ở mỗi vị trí, chúng ta đều cần các chỉ số KPIs để hỗ trợ cho quá trình ra quyết định được chính xác. Có ai đó đã từng nói với tôi rằng, Marketing là một môn khoa học gắn liền với các con số. Điều này thoạt nghe có vẻ như rất trái ngược lại so với những gì trước đây chúng ta từng nghĩ về Marketing. Nhưng xin thưa…không hề. Các con số (có thể hiểu là KPIs) sẽ giúp cho các cấp độ quản lý, cho đến nhân viên thực thi có thể rõ ràng được con đường, mục tiêu mà mình sẽ cần tiến tới. KPIs cũng chính là thang đo để đánh giá, hoạt động của team trong một khoảng thời gian có hiệu quả hay là không. Và dĩ nhiên, trong các chiến dịch Facebook Marketing, KPIs hoàn toàn rất quan trọng.

KPI trong Facebook Marketing – dành cho ai

  • Các giám đốc, những người đứng đầu các tổ chức, hoạt động kinh doanh.
  • Các trưởng phòng, phó phòng Marketing.
  • Các anh chị account, quản lý dự án, nhất là các anh chị đang hợp tác với agency.
  • Các anh chị đang đảm nhiệm vị trí thực thi, triển khai hoạt động Facebook Marketing.

KPI trong Facebook Marketing cụ thể là như thế nào

Để hiểu chính xác, tôi có sưu tầm được một biểu đồ như sau

Ứng dụng KPI trong Facebook Marketing (Source Connectio.io)

Về cơ bản có rất nhiều chỉ số metrics, CPC, CPM, Reach… Tùy vào từng ngành hàng, từng doanh nghiệp, phát sinh ra rất nhiều các chỉ số cần đo. Tuy nhiên, quan điểm của tôi là theo trường phái “Performance”, Marketing theo hiệu suất kinh doanh. Nên tôi có thể tập trung vào 6 chỉ số chính:

Các chỉ số chính – nhóm 1

  • Cost Per Click (CPC): chỉ số này khá là cơ bản rồi, đây chính là chi phí trên mỗi click thông qua quảng cáo. Đó bao gồm cả click vào bài viết, click vào link liên kết…
  • Cost Per Lead (CPL): chi phí trên mỗi lead (khách hàng tiềm năng). Lead ở đây trong nhiều ngành hàng chính là một khách hàng đã tương tác với doanh nghiệp và để lại thông tin liên lạc, nhằm nhận được những thông tin chi tiết hơn về sản phẩm, dịch vụ, cũng như là được nghe tư vấn. Vậy làm sao để có chỉ số này: các bạn có thể làm thủ công bằng việc tạo ra những bảng excel, trong đó tổng hợp chi phí Facebook mỗi ngày cũng như là lượng lead thu về qua các chiến dịch Facebook. Cũng có thể đơn giản hơn với pixel, hoặc các chiến dịch có mục tiêu là khách hàng tiềm năng.
  • Cost Per Messaging Conversation: chi phí trên mỗi cuộc hội thoại bắt đầu, một chỉ số khá hay nhưng không nhiều bên ứng dụng. Chỉ số này được định nghĩa như sau: số lần mọi người bắt đầu nhắn tin cho doanh nghiệp của bạn sau ít nhất 7 ngày không hoạt động. Tại sao lại là 7 ngày, có lẽ Facebook muốn phân biệt nhóm khách hàng đến từ quảng cáo so với nhóm khách hàng gần đây đang tương tác với doanh nghiệp, tránh tình trạng nhầm lẫn. Chỉ số này rất thích hợp với các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm dịch vụ – mà ở đây, hành vi khách hàng tập trung vào tin nhắn nhiều.

  • Cost Per Outbound Click: chi phí trên mỗi lượt click ra ngoài. Lượt click ra ngoài ở đây có thể được hiểu như những lượt click sang các nền tảng ngoài Facebook. Chỉ số này khá thích hợp với các doanh nghiệp sử dụng link đăng ký, website chèn vào trong bài. Điều này khác hoàn toàn so với chi phí trên mỗi click vào web nhé.

Các chỉ số bổ sung – nhóm 2

  • Frequency (Tần suất): Để xuất hiện chỉ số này, các bạn đổi chế độ xem sang cột Phân Phối, sẽ thấy được chỉ số này. Tần suất được hiểu đơn giản là số lần trung bình mỗi người sẽ nhìn thấy quảng cáo. Và các nhà marketers cũng như các cấp quản lý cũng cần có giới hạn cho chỉ số này. Theo kinh nghiệm cá nhân, tôi thấy chỉ số tần suất từ 1-6 là khá hợp lý, còn tần suất trên 10. Lúc đó quảng cáo của bạn đang “spam” quá nhiều lần tới người dùng. Một người quá 10 lần nhìn thấy các mẩu quảng cáo và quyết định không mua hàng. Thì lúc đó bạn có “spam” tiếp, kết quả vẫn sẽ không có nhiều thay đổi. Chỉ số này cũng rất hữu ích, để cho chiến dịch Facebook Marketing luôn được làm mới, thân thiện hơn với người dùng.
  • Relevance Score (Điểm liên quan): Chỉ số này trước giờ rất ít người chú ý, tuy nhiên tôi đánh giá đây sẽ trở thành một chỉ số quan trọng trong năm 2019 sắp tới. Theo như SocialExaminer, Facebook sẽ đánh giá thấp các mẫu quảng cáo có điểm liên quan thấp. Bởi vì điểm liên quan được tạo thành bởi các phản hồi tích cực và tiêu cực. Nếu một mẫu quảng cáo có quá nhiều phản hồi tiêu cực, chiến dịch của bạn sẽ bị coi là làm phiền tới người dùng. Và như các bạn đã biết, sau nhiều bê bối gần đây, chắc chắn các mẫu quảng cáo có điểm liên quan thấp sẽ có kết quả không tối ưu, thậm chí xuất hiện tình trạng không chi tiêu hết ngân sách.

Các chú ý khi sử dụng KPIs

  • Tạo dashboard riêng cho từng nhu cầu, đây là thao tác khá cơ bản giúp các Marketer có thể dễ dàng tạo bảng làm việc với các chỉ số KPIs theo ý muốn. Điều này sẽ giúp các bạn tránh tình trạng phải tạo mới mỗi lần cần sử dụng.
  • Ứng dụng KPIs trong việc điều chỉnh, ngân sách. Ngày nay, các công cụ automation marketing, thậm chí công cụ tạo rule của facebook đều yêu cầu cần có KPIs cho việc thay đổi. Các mệnh đề nếu chỉ số A active ngưỡng X, thì kích hoạt hành động B. Các nhà quản lý cũng như các bạn Marketer có thể thiết lập các rule để tránh tình trạng Cost per result đắt “quá đà”. VD: cost per lead trung bình trong 3 ngày không cao quá 100.000đ…

Trên đây là bài viết của tôi – Hoàng Vũ về chủ đề KPIs trong việc quản lý chiến dịch Facebook Marketing. Hy vọng rằng có thể giúp các bạn mới cũng như là một số anh chị quản lý, những thông tin hữu ích để ứng dụng cho công việc của mình. Mời anh chị cho ý kiến và thảo luận về chủ đề trên.

Gợi ý cho bạn

Trọn bộ từ điển chuyên ngành Marketing thông dụng nhất

10 - 01 - 2019
Biết và hiểu các thuật ngữ chuyên ngành là điều không thể thiếu nếu bạn muốn tìm hiểu về Marketing. Hôm nay, Cito Agency sẽ giới thiệu với các bạn 22 từ thông dụng đi kèm với ví dụ minh họa mà bạn nhất định phải nằm lòng!

Làm thế nào để Seeding Facebook hiệu quả?

10 - 01 - 2019
Thuật ngữ Seeding hiện nay đang ngày càng trở nên phổ biến trên Facebook. Bất kì ai đang kinh doanh trên Facebook hầu như đều quan tâm đến nó. Họ xem việc seeding như công cụ bán hàng hiệu quả. Vậy làm thế nào để Seeding Facebook hiệu quả?

Vì sao nên thiết kế Website tối ưu hóa chuẩn SEO?

10 - 01 - 2019
Tối ưu hóa chuẩn SEO giúp website của bạn luôn giữ được top trên Google, tăng cơ hội tiếp cận với hàng nghìn khách hàng trong một ngày. Bài phân tích từ Cito Agency dưới đây sẽ giúp bạn thấy được việc tối ưu hóa chuẩn SEO cần thiết như thế nào nhé!