HIDE

Facebook cập nhật – “Tại sao tôi nhìn thấy bài viết này”

Chào tất cả các bạn, hôm nay Cito sẽ chia sẻ thêm với các bạn một số cập nhật mới nhất đến từ Facebook. Trước kia có thể rất nhiều marketers đã biết đến tính năng “Tại sao tôi lại nhìn thấy bài viết này” – “Why am i seeing this?”. Tuy nhiên hiện tại vào đầu tháng 4 vừa rồi, Facebook đã update thêm nhiều thông tin hơn khi người dùng đặt câu hỏi này. Thậm chí tới đây, người dùng có thể kiểm tra lý do tại sao bài viết xuất hiện trên newsfeed của bạn, đối với cả dạng bài đăng tự nhiên, những bài viết đến từ bạn bè, fanpage mà người dùng đã likes…Hãy cùng Cito tìm hiểu nhé!

Source: Fanpage Karma

Facebook cung cấp nhiều thông tin hơn – khi người dùng click vào “Tại sao tôi nhìn thấy bài viết này”

Tại một số thị trường nước ngoài, Facebook cho phép người dùng hiểu được cơ chế hiển thị của bất kì bài viết nào, kể cả các bài post tự nhiên đến từ bạn bè, fanpage đã like…Đối với thị trường Việt Nam, chắc các bạn phải tiếp tục chờ thêm một thời gian nữa. Dưới đây là những thông tin mà bạn sẽ nhận được:

  • Tại sao bạn lại nhìn thấy bài đăng từ người dùng, fanpage đó (VD: người đăng post là bạn bè của bạn, các bạn có hoạt động chung trong một group, một doanh nghiệp…)
  • Tại sao bài post đó lại được hiển thị thay vì các bài post khác (VD: gần đây, bạn tương tác với các bài post format dạng ảnh nhiều hơn, post này đang được đánh giá là phổ biến hơn bởi nhiều tương tác hơn…)
  • Quản lý cơ chế hiển thị của fanpage, người dùng này trong tương lai (VD: ẩn các bài viết đến từ người dùng đó, hoặc fanpage đó)

Theo các bạn thì thông tin này có lợi ích gì đối với những người làm marketing hay không? Hãy cùng thảo luận. Đối với riêng tôi, đây sẽ là công cụ để giúp các marketer hiểu rõ cơ chế, thuật toán hiển thị của Facebook. Muốn hiển thị tự nhiên tốt hơn, hãy quay lại tìm hiểu thuật toán Edge Rank. Việc một fanpage đăng đều đặn một dạng media type luôn được Facebook ưu tiên hiển thị.

 

Ads Preferences (Tùy chọn quảng cáo) – Nơi người dùng có thể biết: Facebook đang hiểu gì về mình?

Điểm cập nhật số 2 trong bài post này mà Cito chia sẻ, đó chính là tính năng Ads Preferences (Tùy chọn quảng cáo). Khi các bạn đăng nhập vào link này: https://www.facebook.com/ads/preferences. Các bạn sẽ thấy hiện tại Facebook đã cho người dùng xem rất nhiều sở thích – hành vi của chính mình. Giờ đây các bạn đã có thể hiểu được nhiều hơn về cơ chế tại sao các quảng cáo khác lại tiếp cận tới mình. Ví dụ như đây là mục tùy chọn quảng cáo của mình

Các keyword mà các marketer hay sử dụng hàng ngày để target quảng cáo xuất phát từ những dữ liệu này. Khi người dùng tham gia, tương tác với những fanpage và group sẽ được Facebook phân loại với những keyword như vậy. Các bạn hoàn toàn có thể xóa bỏ thủ công những keyword này. Tuy nhiên điểm đáng nói nhất là mục “Nhà quảng cáo và doanh nghiệp”, khi Facebook đã chính thức công khai vấn đề, page nào đang “quét data” của bạn và quảng cáo tới bạn. Theo mô tả của Facebook thì đó là những tổ chức đã tải lên danh sách có thông tin email hoặc SĐT của người dùng và tiếp cận tới họ.

Okey! Với những thay đổi này, được lợi trước tiên chính là phía người dùng. Khi người dùng giờ đây có thể dễ dàng kiểm soát việc các doanh nghiệp hiển thị quảng cáo trên Newsfeed của mình. Thêm vào đó vào cuối năm nay, theo một số nguồn tin Cito tổng hợp được từ các blog nước ngoài, người dùng tiếp tục được Facebook cung cấp thêm một công cụ mới có thể xóa toàn bộ lịch sử duyệt Facebook của họ, đồng nghĩa với việc họ hoàn toàn có thể xóa trắng các từ khóa, hành vi của họ. Vậy thì với những dự báo như trên, các nhà marketer sẽ cùng làm gì để thích nghi với chính sách mới này đến từ Facebook. Hãy cùng đưa ra quan điểm nhé!

 

 

Gợi ý cho bạn

Trọn bộ từ điển chuyên ngành Marketing thông dụng nhất

16 - 05 - 2019
Biết và hiểu các thuật ngữ chuyên ngành là điều không thể thiếu nếu bạn muốn tìm hiểu về Marketing. Hôm nay, Cito Agency sẽ giới thiệu với các bạn 22 từ thông dụng đi kèm với ví dụ minh họa mà bạn nhất định phải nằm lòng!

Làm thế nào để Seeding Facebook hiệu quả?

16 - 05 - 2019
Thuật ngữ Seeding hiện nay đang ngày càng trở nên phổ biến trên Facebook. Bất kì ai đang kinh doanh trên Facebook hầu như đều quan tâm đến nó. Họ xem việc seeding như công cụ bán hàng hiệu quả. Vậy làm thế nào để Seeding Facebook hiệu quả?

Vì sao nên thiết kế Website tối ưu hóa chuẩn SEO?

16 - 05 - 2019
Tối ưu hóa chuẩn SEO giúp website của bạn luôn giữ được top trên Google, tăng cơ hội tiếp cận với hàng nghìn khách hàng trong một ngày. Bài phân tích từ Cito Agency dưới đây sẽ giúp bạn thấy được việc tối ưu hóa chuẩn SEO cần thiết như thế nào nhé!