HIDE

Công nghệ Beacon và ứng dụng trong hoạt động Marketing theo địa điểm

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp hoặc đang làm marketing, bạn có thể đã nghe nói về công nghệ Beacon. Tuy nhiên chi tiết những ứng dụng tuyệt vời của công nghệ này mang lại cho hoạt động location based marketing (marketing theo địa điểm) thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng Cito tìm hiểu về công nghệ Beacon được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trong những năm tới trong bài viết dưới đây nhé.

Công nghệ Beacon là gì?

Beacon hoạt động dựa trên việc sử dụng Bluetooth để gửi tín hiệu đến các thiết bị thông minh khác gần đó, giúp việc tìm kiếm và tương tác dựa trên vị trí dễ dàng và chính xác hơn. Đây một trong những phát triển mới nhất trong công nghệ vị trí và tiếp thị gần.

Ví dụ, khi đi ngang shop thời trang, bạn nhận được thông báo về chương trình khuyến mại hấp dẫn. Đúng lúc bạn đang muốn mua một đôi giày. Bước vào thẳng cửa hàng, bạn mở máy để bắt đầu trải nghiệm. Thông tin sản phẩm sẽ tự động hiển thị ngay khi bạn bước đến từng sản phẩm nhờ vào thiết bị Beacon được lắp đặt gần đó: hình ảnh, chất liệu, màu sắc, kích thước, xuất xứ, mã giảm giá… Và quá tuyệt khi bạn biết đôi giày bạn thích đang sale 20%.

Lợi ích khổng lồ từ công nghệ Beacon cho hoạt động Marketing

Công nghệ Beacon có nhiều ứng dụng và tiềm năng khai thác rất lớn. Trong phạm vi bài viết này, Cito xin được chỉ ra 4 lợi ích tiêu biểu nhất của nó.

#1. Hỗ trợ đo lường hiệu quả của Quảng cáo Google

Một điểm vô cùng lý thú và giá trị khi chỉ cần kết nối tín hiệu của Beacon với tài khoản Google Ads, các marketer sẽ có được thông tin chi tiết về hoạt động ngoại tuyến của người tìm kiếm, bao nhiêu người xem quảng cáo đã đến cửa hàng.

Đây là một công cụ đắc lực để giúp doanh nghiệp và marketers có thể đo lường, đánh giá hiệu quả của Quảng cáo Google trong việc thúc đẩy khách hàng đến cửa hàng. Cito sẽ đưa ra 1 ví dụ cụ thể về lợi ích này của Beacon như sau:

  • Bước 1: Người dùng tìm kiếm về “giày da nam”
  • Bước 2: Quảng cáo tìm kiếm của Google của bạn xuất hiện.
  • Bước 3: Người dùng nhấn vào quảng cáo, xem qua sản phẩm.
  • Bước 4: Khách hàng muốn thử giày trước khi mua nên họ quyết định đến cửa hàng.
  • Bước 5: Khi vào cửa hàng, điện thoại sẽ được kết nối với Beacon tại cửa hàng với 1 ID duy nhất.
  • Bước 6: Công nghệ Beacon nhận ra ID điện thoại này giống với điện thoại đã nhấp vào quảng cáo của bạn. Sau đó sẽ liên kết dữ liệu với tài khoản Google Ads dưới dạng “lượt đến cửa hàng”.

Khi biết được thực tế lượt khách đến cửa hàng từ quảng cáo tìm kiếm, các marketer sẽ hiểu được tác động và hiệu quả của quảng cáo, từ đó có những điều chỉnh thích hợp. Nếu bạn thấy có nhiều lượt khách đến cửa hàng dựa vào biết tin trên quảng cáo online thì sẽ đầu tư nhiều hơn và ngược lại. Beacon quả là công cụ đắc lực để tối ưu chi phí và hiệu quả của quảng cáo trực tuyến.

#2. Khai thác tối đa hiệu quả của các chương trình Marketing

Giờ đây các marketer có thể dễ dàng hơn trong việc gửi các thông tin quan trọng. Ví dụ như gửi tin giảm giá, chương trình dành cho khách hàng có thẻ thành viên,… đến thiết bị của người dùng khi nằm họ trong phạm vi phát sóng của Beacon. Đó là những thông báo đẩy tương tự như hàng ngày bạn nhận được tin các ứng dụng MoMo, JAMJA,… Tuy nhiên, khi khách hàng nhận được thông báo từ công nghệ Beacon tại thời điểm họ đang ở gần cửa hàng sẽ tăng khả năng kích thích hành động của họ, tăng khả năng chuyển đổi.  

Xu hướng quảng cáo vị trí đang ngày càng phát triển khi điện thoại di động là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Vì thế marketers nên tận dụng công nghệ Beacon để nâng cao hiệu quả các chiến lược marketing số.  

#3. Cải thiện hoạt động Marketing tại điểm bán

Với độ chính xác cao của Beacon, các marketer có thể thu thập thông tin đáng tin cậy hơn. Cụ thể là về hành vi và vị trí khách di chuyển trong cửa hàng. Chẳng hạn dựa vào công nghệ Beacon, bạn biết được khách hàng đang dành nhiều thời gian tìm hiểu những sản phẩm ở phía cuối cửa hàng. Do đó bạn nên mở rộng khu vực này hoặc đẩy sản phẩm này lên phía trước.  

Như vậy, marketers có thể sử dụng dữ liệu từ Beacon, kết hợp với dữ liệu thống kê thương mại điện tử để cải thiện danh sách sản phẩm và bố cục trong cửa hàng phù hợp với hành trình khách hàng; điều chỉnh các chiến dịch tiếp thị trong tương lai góp phần tăng chuyển đổi tại cửa hàng.

#4. Tối ưu thông tin Google Doanh nghiệp (Google My Business)

Với sự hỗ trợ của Beacon, doanh nghiệp có thể cải thiện thông tin trên Google Maps và Google tìm kiếm.

Beacon theo dõi thời gian ghé thăm phổ biến của khách hàng giúp doanh nghiệp điều chỉnh giở mở cửa thích hợp. Ngoài ra, thông qua dịch vụ Local Guides của Google, doanh nghiệp có thể thu hút nhiều đánh giá hơn. Beacon cũng thu thập thông tin về những lần check-in và đề xuất khách hàng tải ảnh địa điểm lên.

Thông tin Google My Business chi tiết, chính xác và cập nhật sẽ rất thuận lợi cho SEO website. Nó còn đảm bảo danh sách Google Doanh nghiệp của bạn nổi bật so với đối thủ.

Có thể thấy, khả năng khai thác của công nghệ Beacon trong location based marketing (marketing theo địa điểm) là vô cùng lớn. Nó giúp marketers hiểu hơn về khách hàng, tối ưu hiệu quả của các hoạt động marketing.  Mô hình phân bổ trực tuyến, ngoại tuyến, hồ sơ Google My Business,… sẽ được cải thiện. Tuyệt vời hơn, Beacon có chi phí thấp hơn nhiều so với các công nghệ khác. Vì vậy các doanh nghiệp lớn và nhỏ đều có thể áp dụng với rất ít rủi ro.

Trên đây là những chia sẻ mới nhất của Cito Agency về công nghệ Beacon. Hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích với marketers và chủ doanh nghiệp. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết và hẹn gặp lại trong các bài chia sẻ tiếp theo.

Gợi ý cho bạn

Trọn bộ từ điển chuyên ngành Marketing thông dụng nhất

03 - 11 - 2018
Biết và hiểu các thuật ngữ chuyên ngành là điều không thể thiếu nếu bạn muốn tìm hiểu về Marketing. Hôm nay, Cito Agency sẽ giới thiệu với các bạn 22 từ thông dụng đi kèm với ví dụ minh họa mà bạn nhất định phải nằm lòng!

Làm thế nào để Seeding Facebook hiệu quả?

03 - 11 - 2018
Thuật ngữ Seeding hiện nay đang ngày càng trở nên phổ biến trên Facebook. Bất kì ai đang kinh doanh trên Facebook hầu như đều quan tâm đến nó. Họ xem việc seeding như công cụ bán hàng hiệu quả. Vậy làm thế nào để Seeding Facebook hiệu quả?

Vì sao nên thiết kế Website tối ưu hóa chuẩn SEO?

03 - 11 - 2018
Tối ưu hóa chuẩn SEO giúp website của bạn luôn giữ được top trên Google, tăng cơ hội tiếp cận với hàng nghìn khách hàng trong một ngày. Bài phân tích từ Cito Agency dưới đây sẽ giúp bạn thấy được việc tối ưu hóa chuẩn SEO cần thiết như thế nào nhé!