HIDE

3 bước để chiến dịch Instagram Marketing tối ưu nhất

Với lượng người dùng đang tăng trưởng mạnh mẽ như hiện tại, mạng xã hội Instagram đang nổi lên là một kênh Digital Marketing nhiều tiềm năng. So về góc độ quảng cáo, dường như Instagram đang là một “đại dương xanh” ít cạnh tranh hơn so với Facebook. Instagram đặc biệt có lượng người trẻ sử dụng rất nhiều. Mạng xã hội nay đang dần trở thành một “phong cách sống” của nhiều bạn trẻ Việt Nam. Vậy làm thế nào để khai thác tốt nhất “đại dương xanh” Instagram Marketing một cách hiệu quả?

Hãy cùng Cito điểm qua các tips dưới đây! Chắc chắn sẽ có nhiều điều bạn có thể ứng dụng ngay cho chiến dịch Marketing của mình. Let’s check!

Tổng quan bài viết dưới đây sẽ hệ thống theo 3 bước chính để phát triển Instagram Marketing:

  • Nhận thức: Tăng lượt người theo dõi trên Instagram của bạn qua kênh Influencer Marketing hay các kênh người dùng tạo nên nội dung thông điệp cho doanh nghiệp.
  • Tương tác: Tạo ra lượt truy cập tới website của bạn qua Lead Magnets hay Instagram Stories.
  • Chuyển đổi: Tăng doanh thu với nội dung có giá trị và lời kêu gọi hành động (CTA)

Bước 1: Tăng lượt theo dõi tài khoản Instagram của doanh nghiệp 

Tăng lượt theo dõi là yếu tố thiết yếu đầu tiên trước khi thực hiện Marketing trên Instagram. Tài khoản càng có nhiều lượt theo dõi, khả năng khách hàng tiềm năng tiếp cận đến các bài đăng càng cao. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng những người theo dõi trang phải hoàn toàn tự nhiên, và là những người quan tâm thực tới trang Instagram của bạn.

Một trong các cách nhanh nhất để tăng người theo dõi của đó chính là tận dụng khả năng tiếp cận của Influencer (người ảnh hưởng).

Tận dụng Marketing qua kênh Influencer

Influencer những người có tầm ảnh hưởng tới hành vi của người khác. Đặc điểm của những người ảnh hưởng là sở hữu số lượng người theo dõi lớn. Họ có thể là những người làm bất cứ nghề gì như: diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ, chủ doanh nghiệp,… hay thậm chí chỉ là một bà mẹ “bỉm sữa”. Hợp tác với những Influencer như vậy sẽ giúp doanh nghiệp của bạn mang thông điệp tới khách hàng một cách tự nhiên, đáng tin cậy hơn rất nhiều so với các phương tiện quảng cáo khác.

Cito gợi ý cho bạn phương án nếu như doanh nghiệp không đủ chi trả khoản chi phí lớn hợp tác với Influencer.  Đó chính là sử dụng micro KOLs (những người ảnh hưởng nhỏ). Thuật ngữ này gần đây cũng đã dần được phổ biến hơn tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên tại các kênh Digital Marketing nước ngoài, đã có rất nhiều cá nhân tổ chức sử dụng kênh micro KOLs thường xuyên cho chiến dịch Marketing của mình. Việc sử dụng những người ảnh hưởng nhỏ cũng có tác dụng tương tự như những Influencer lớn. Tuy nhiên bạn sẽ mất ít chi phí hơn và tất nhiên, phạm vi tiếp cận cũng sẽ không lớn bằng những người ảnh hưởng lớn.

Diễn viên kiên hoàng chia sẻ cảm nhận khi sử dụng sản phẩm Colalo

Nội dung do người dùng tạo nên 

Một cách khác để thúc đẩy người theo dõi là để cho khách hàng của bạn thực hiện công việc truyển tải thông điệp cho bạn. Đây là cách đăng nội dung do người dùng tạo.

Chia sẻ nội dung do người dùng tạo là một bằng chứng xác thực để khách hàng khác tin tưởng vào thương hiệu của bạn. Những nội dung, thông điệp do người dùng tạo nên cũng kích thích sự trao đổi giữa các khách hàng khác nhau để nhận xét, phê bình hay chia sẻ nội dung đó.

Bước 2: Tương tác với người theo dõi Instagram của doanh nghiệp

Tối ưu phần tiểu sử của tài khoản doanh nghiệp

“Lời chào là đầu câu chuyện”! Hãy biến Profile của bạn trở thành lời chào đầu tiên dành cho khách tham quan.

Đối với doanh nghiệp, đầu tiên khách hàng sẽ kiểm tra Profile của công ty và quyết định xem họ có thích công ty không?

Dưới đây là một vài mẹo để bạn gây ấn tượng với khách hàng tại Bio (Tiểu sử)

  • Tạo tiểu sử thật ngắn gọn, không đa nghĩa và mơ hồ
  • Tạo Call to Action (Kêu gọi hành động) bằng URL đáng nhớ
  • Khẳng định rõ ràng những gì doanh nghiệp cung cấp

Ca sĩ Vũ Cát Tường gắn link in bio sản phẩm ca nhạc mới mang tên Leader

Thu hút khách hàng tạo Lead Magnets

Nếu bạn là người thường xuyên về nội dung Digital Marketing thì chắc hẳn bạn sẽ biết đến Lead Magnets. Lead Magnets cũng có hiệu quả trên Instagram giống như trên các nền tảng khác.

Marketer lúc này sẽ cung cấp một phần nội dung MIỄN PHÍ để thu hút khách hàng để tương tác với doanh nghiệp. Sau đó doanh nghiệp sẽ hướng tập khách hàng này qua kênh bán hàng của họ.

Một vài nội dung tạo Lead hiệu quả tại Việt Nam như: tặng quà, tặng tài liệu, tặng ebook,….

Thêm liên kết Lead trong tiểu sử cũng là một cách khiến khách hàng phải truy cập vào liên kết. Nếu cung cấp 1 phần nội dung hữu ích hoặc mang tính miễn phí, khuyến mại sẽ thu hút được nhiều khách hàng tham gia. Khi bạn cung cấp thêm những nội dung hữu ích (báo giá, các mẫu hàng,…) thì khách hàng của bạn cũng sẽ thấy hữu ích.

Dưới đây là một số tips giúp Marketer tạo ra những content tạo Lead hiệu quả trên Instagram

  • Tạo một vài Lead khác nhau để khách hàng tham gia tương tác không cảm thấy nhàm chán
  • Tạo ra nhiều Content thu hút các loại Lead khác nhau cho từng đối tượng khách hàng
  • Tạo bài đăng thu Lead giống với các bài đăng khác của bạn, từ format, văn phong hoặc cảm xúc của người viết.
  • Luôn tạo liên kết CTA cho tiểu sử của bạn để hướng mọi người đến bài đăng tạo Lead. Instagram không cho phép liên kết click vào trong bài đăng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thêm URL liên kết vào bài đăng của mình. Mọi người có thể nhập URL và họ truy cập đến một trang khác. Bạn cũng có thể thêm liên kết vào phần tiểu sử trong khoảng 24h từ khi bạn đăng bài tạo Lead.

Một số mẹo khác để tạo Lead hiệu quả!

  • Hãy đề nghị khách hàng gắn thẻ doanh nghiệp trong mỗi bài đăng của họ
  • Sử dụng thêm những icon để giúp bài đăng của bạn nổi bật hơn

Lazada với phát động minigame bằng cách CTA người tham gia tag thêm bạn bè

Sức mạnh của Instagram Stories

Instagram Stories là một công cụ hữu ích trong việc kết nối khách hàng với thương hiệu của bạn. Cách này giúp nhân bản hóa công ty của bạn với nhiều tính năng khác của Instagram Stories như tính năng vuốt lên hay các cuộc thăm dò tính năng mới.

Tính năng Swipe up (vuốt lên)

Instagram với tính năng vuốt lên mới cho phép truy cập sang liên kết khác. Khi vuốt lên, khách hàng có thể được dẫn tới bài đăng có chứa sản phẩm, trang web, Fanpage,… Đây cũng là một cách doanh nghiệp có thể truyền tải đầy đủ câu chuyện của mình. Cách này giúp doanh nghiệp có thế tiếp cận đến khách hàng tiềm năng để truyển tải thông điệp.

Tuy nhiên muốn sử dụng tính năng này, tài khoản doanh nghiệp phải có ít nhất 10.000 người theo dõi. Vì vậy, bước 1: tăng lượt theo dõi mới được hoàn thành thì có thể thực hiện các bước tiếp theo.

Tính năng mới của Instagram

Tạo ra cuộc thăm dò ý kiến

Cuộc thăm dò ý kiến là một cách tuyệt vời để khuyến khích mọi người tương tác với bạn thông qua Instagram. Chúng cũng giúp bạn có được một số thông tin chi tiết quan trọng về khách hàng của mình.

Cũng giống như với tính năng vuốt lên, các cuộc thăm dò đặc trưng sử dụng cho tài khoản doanh nghiệp có ít nhất 10.000 người theo dõi. Nhưng khi bạn đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu đó.

Tạp chí đẹp đưa ra cuộc thăm dò ý kiến cho khách hàng

Bước 3: Chuyển đổi lượng người theo dõi Instagram thành khách hàng

Ở Bước 1, bạn đã tìm hiểu cách phát triển người theo dõi tài khoản của mình. Sau đó, Maketer hãy tạo ra một vài chiến lược sử dụng để thu hút người theo dõi, dẫn đến trang web của bạn.

Làm cách nào bạn có thể chuyển đổi nhiều người theo dõi này thành khách hàng?

Liên kết sản phẩm trực tiếp

Dẫn liên kết trực tiếp để thúc đẩy lưu lượng truy cấp và chuyển đổi từ Instagram. Tuy nhiên, các Marketer hãy điều chỉnh lượng bài quảng cáo trực tiếp theo một tỷ lệ nhất định. Những bài đăng mang mục đích thương mại, hãy cố gắng gắn liên kết URL một cách khéo léo. Đặc biệt, tạo ra nhiều thông điệp có giá trị, tài khoản Instagram của doanh nghiệp sẽ thu hút được nhiều khách hàng.

Trên đây là 3 tối ưu hóa cho chiến dịch Instagram Marketing đạt hiệu quả do Cito tổng hợp và biên tập lại. Có thể đây sẽ là một vài thông tin cho Marketer phát triển kênh Digital như Instagram phát triển nhanh chóng cho doanh nghiệp. Nếu bạn có đóng góp gì hãy để lại tin nhắn cho Cito nhé!

Gợi ý cho bạn

Trọn bộ từ điển chuyên ngành Marketing thông dụng nhất

05 - 10 - 2018
Biết và hiểu các thuật ngữ chuyên ngành là điều không thể thiếu nếu bạn muốn tìm hiểu về Marketing. Hôm nay, Cito Agency sẽ giới thiệu với các bạn 22 từ thông dụng đi kèm với ví dụ minh họa mà bạn nhất định phải nằm lòng!

Làm thế nào để Seeding Facebook hiệu quả?

05 - 10 - 2018
Thuật ngữ Seeding hiện nay đang ngày càng trở nên phổ biến trên Facebook. Bất kì ai đang kinh doanh trên Facebook hầu như đều quan tâm đến nó. Họ xem việc seeding như công cụ bán hàng hiệu quả. Vậy làm thế nào để Seeding Facebook hiệu quả?

Vì sao nên thiết kế Website tối ưu hóa chuẩn SEO?

05 - 10 - 2018
Tối ưu hóa chuẩn SEO giúp website của bạn luôn giữ được top trên Google, tăng cơ hội tiếp cận với hàng nghìn khách hàng trong một ngày. Bài phân tích từ Cito Agency dưới đây sẽ giúp bạn thấy được việc tối ưu hóa chuẩn SEO cần thiết như thế nào nhé!