HIDE

3 phút để hiểu hết về Nhóm Kênh Mặc Định (Default Channel Grouping) của Google Analytics

Đối với nhiều cá nhân, tổ chức đang triển khai đa kênh Digital Marketing, việc đo lường, đánh giá hiệu quả của từng kênh luôn là một bài toán khó và nhiều sai số. Giả sử, doanh nghiệp của bạn sở hữu 1 trang web tạo ra chuyển đối chính. Trang web này lại có nhiều nguồn lưu lượng truy cập khác nhau đến từ rất nhiều kênh: Google Ads, Facebook Ads, Youtube Ads, SEO… Hay có những dịp doanh nghiệp còn booking báo chí, thuê KOLs, phát sinh thêm các chiến dịch Affliate Marketing. Vậy thì:

  • Làm sao để các bạn marketer, các cấp quản lý có thể đánh giá được kênh nào đang là kênh mang lại cho website nhiều chuyển đổi nhất với chi phí cho từng chuyển đổi tối ưu?
  • Bạn có dám chắc Google đang “hiểu đúng” các nguồn truy cập của bạn, các báo cáo lưu lượng truy cập trên Google Analytics có thực sự chính xác?

Vậy thì hôm nay, tôi sẽ cung cấp thêm cho các bạn những kiến thức cơ bản về các Nhóm Kênh Mặc Định trong Google Analytics. Để từ đó, các bạn có thể hiểu được cách mà Google đang “phân loại” lưu lượng truy cập của bạn. Bắt đầu thôi!

Tác dụng của Nhóm Kênh Mặc Định trong Google Analytics?

Nhóm Kênh Mặc Định trong Google Analytics là một hệ thống kênh (Channel) có nguyên tắc của Google, để phân loại lưu lượng truy cập vào website của bạn thành các kênh (Channel) khác nhau. Mặc dù “thế giới” Digital Marketing ngày càng phát triển, càng nhiều loại hình thái mới, cách thức mới, nhưng tựu chung lại thì đều có thể phân loại được trong hệ thống Nhóm Kênh Mặc Định.

Ví dụ dễ hiểu nhất để các bạn hiểu: Nếu website có traffic đến từ Facebook, Twitter… thì Google sẽ xếp những traffic này vào kênh Social. Nếu website có nguồn traffic đến từ việc tìm kiếm từ khóa trên Google, Bing sẽ được Google hệ thống vào Organic Search. Các quảng cáo Google Ads sẽ được Google xếp vào Paid Search.

Quy tắc phân loại lưu lượng truy cập của Nhóm Kênh Mặc Định

  • Direct: Khi người dùng vào website của bạn trực tiếp bằng cách gõ chính xác đường link trên trình duyệt. Hoặc truy cập web qua bookmark/favorite của trình duyệt. Các trường hợp click URL web đến từ 1 chiến dịch email mà không gắn bất kì 1 thẻ UTM nào cũng có thể được coi là Direct Traffic.

  • Organic Search: Bao gồm toàn bộ lưu lượng truy cập đến với trang web bằng tìm kiếm không phải trả tiền. Đơn giản hơn, khi người dùng tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm và ghé thăm trang web của bạn từ đó, lưu lượng truy cập đó sẽ được phân loại vào kênh Organic Search. Dưới đây là danh sách các công cụ tìm kiếm mà Google tự động index vào kênh Organic Search:
    https://support.google.com/analytics/answer/2795821#searchEngine

  • Social: Khi người dùng đến với website của bạn thông qua các trang web nằm trong social list hoặc đường dẫn có chứa tham số UTM medium chính xác là “social”, “social-network”, “social-media”, “sm”, “social network”, “social media”. Đây là kênh tôi nghĩ sẽ có rất nhiều bạn quan tâm, vì có nhiều tổ chức, doanh nghiệp đang dẫn lưu lượng truy cập chủ yếu từ mạng xã hội. Vậy thì nếu để đo lường kĩ hơn, đo hiệu quả của từng chiến dịch Facebook theo từng thời điểm thì làm thế nào? Rất tuyệt vời là điều này Google cũng có thể giải quyết được cho bạn. Tuy nhiên tôi sẽ trình bày kĩ hơn ở những bài sau về UTM Campaign, còn hiện tại với hệ thống kênh mặc định, các bạn đã có thể “đủ dùng” để xem báo cáo, đưa ra đánh giá về hệ thống Social được rồi.

  • Paid Search: Khi người dùng đến với website của bạn bằng các tìm kiếm trả tiền trên các công cụ tìm kiếm. Phổ biến nhất là các quảng cáo Google Ads. Ngoài ra các phiên của người dùng đến với website qua các đường dẫn chứa tham số UTM medium là “cpc”, ”ppc”, “paidsearch” cũng được tính vào kênh này. Trong ví dụ dưới đây là các từ khóa trả tiền mang lại nguồn truy cập cho website được Google Analytics index lại.

  • Email: Khi người dùng đến với website của bạn bằng đường dẫn có chứa tham số UTM medium chính xác là “email”.
  • Referral: Khi người dùng đến với website của bạn bằng đường dẫn có chứa tham số UTM medium chính xác là “referral”.
  • Display: Người dùng đến từ các quảng cáo hiển thị trên các display network của Google đều được gắn tracking code tự nhận diện đầy đủ. Ngoài ra các phiên của người dùng có chứa tham số UTM medium chính xác là “display”, “cpm”, “banner” cũng được tính vào trong kênh này.
  • Other Advertising: Khi người dùng đến với website của bạn bằng đường dẫn có chứa tham số UTM medium chính xác là “cpv”, “cpa”, “cpp”, “content-text”.
  • (Unavailable) or (Other): Những phiên không nằm trong bất kì mô tả nào như trên sẽ được xếp vào kênh này.

Một số kinh nghiệm cá nhân trong việc sử dụng Nhóm Kênh Mặc Định

  1. Google cung cấp sẵn một phiên bản demo Google Analytics lẫy dữ liệu từ hệ thống Google Merchandise Store dành cho các bạn muốn test thử các tính năng, nhất là tính năng Nhóm Kênh Mặc Định này. Các bạn marketer có thể truy cập vào link này để test Google Analytics Demo
  2. Việc gán các UTM Medium này phân biệt chữ hoa chữ thường, các bạn cần kiểm tra kĩ xem khai báo UTM Medium có đúng với cú pháp Google quy định hay không, nếu không rất dễ xảy ra tình trạng nhầm lẫn hoặc rơi vào kênh không mong muốn. Ví dụ chiến dịch Email gắn UTM medium là “Email”. Chắc chắn chiến dịch này sẽ không được hệ thống index vào Channel Email do không đúng với quy tắc mà Google đưa ra.
  3. Công việc cần làm thường xuyên của các Marketer để khai thác Nhóm Kênh này hiệu quả: đó chính là “tìm đúng nhà” cho các nguồn lưu lượng. Các bạn view vào kĩ từng kênh và nhất là kênh Referral và Other để phát hiện ra những nguồn lưu lượng đi lạc địa chỉ.
  4. Các Marketer có thể gán các chuyển đổi vào trong Google Analytics, bảng Nhóm Kênh Mặc Định có thể giúp các bạn đo lường hiệu quả chuyển đổi đối với từng kênh.
  5. Có thể sửa được cài đặt của Nhóm Kênh Mặc Định này, tạo mới thêm hoặc tùy chỉnh. Các marketer có thể tự tạo thêm quy tắc ngoài những quy tắc mà Google đề xuất. Mục đích là để tiếp tục “tìm đúng nhà” cho nguồn lưu lượng truy cập. Kỹ thuật này cho phép bạn tùy chỉnh: gán Nguồn, Phương tiện, Từ khóa, Chiến dịch thỏa mãn yêu cầu X bạn đề ra để index chúng vào đúng kênh.

Trên đây là một số chia sẻ và phân tích về Nhóm Kênh Mặc Định của Google Analytics, mong các bạn cùng vào thảo luận và cho ý kiến để Cito có thể hoàn thiện hơn trong những post tiếp theo. Và quan trọng nhất là các marketer có thể ứng dụng những kỹ thuật này vào doanh nghiệp của mình để “đầu tư” vào đúng kênh, đúng thời điểm, tối ưu hóa chuyển đổi nhất có thể trong năm mới 2019.

 

 

Gợi ý cho bạn

Trọn bộ từ điển chuyên ngành Marketing thông dụng nhất

27 - 01 - 2019
Biết và hiểu các thuật ngữ chuyên ngành là điều không thể thiếu nếu bạn muốn tìm hiểu về Marketing. Hôm nay, Cito Agency sẽ giới thiệu với các bạn 22 từ thông dụng đi kèm với ví dụ minh họa mà bạn nhất định phải nằm lòng!

Làm thế nào để Seeding Facebook hiệu quả?

27 - 01 - 2019
Thuật ngữ Seeding hiện nay đang ngày càng trở nên phổ biến trên Facebook. Bất kì ai đang kinh doanh trên Facebook hầu như đều quan tâm đến nó. Họ xem việc seeding như công cụ bán hàng hiệu quả. Vậy làm thế nào để Seeding Facebook hiệu quả?

Vì sao nên thiết kế Website tối ưu hóa chuẩn SEO?

27 - 01 - 2019
Tối ưu hóa chuẩn SEO giúp website của bạn luôn giữ được top trên Google, tăng cơ hội tiếp cận với hàng nghìn khách hàng trong một ngày. Bài phân tích từ Cito Agency dưới đây sẽ giúp bạn thấy được việc tối ưu hóa chuẩn SEO cần thiết như thế nào nhé!